Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ,

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 1.

Một tô phở Hà Nội – Ảnh tư liệu

Riêng với 5 anh chị em chúng tôi, phở còn gắn liền với tuổi thơ nhiều kỷ niệm, khi mẹ chúng tôi còn là một công chức mẫn cán của Bộ giáo dục Sài Gòn những năm trước 1975, cơ quan đóng ở số 70 Lê Thánh Tôn (Quận 1, TP.HCM), mà nay đã trở thành tòa nhà Vincom hoành tráng.

Ngày đó, cứ đến hè, học sinh được nghỉ thoải mái đủ 3 tháng. Bố mẹ tôi đều đi làm, mọi việc trong nhà cậy nhờ vào ông bà nội của tôi. Nhưng khi ông bà ngày một già yếu, 5 anh chị em chúng tôi lớn lên mà đứa nào cũng hiếu động, nên việc chăm cháu với ông bà dần trở nên khó khăn. Vì thế, mỗi ngày hè, tôi và đứa em trai lại được bố đưa đi cùng mẹ đến cơ quan trên chiếc xe Lambretta rất khỏe.

Mẹ tôi thường yêu cầu bố thả 3 mẹ con ở bưu điện thành phố, vì bà muốn đưa chúng tôi đi dọc con phố được đánh giá là đẹp nhất thành phố để còn cho chúng tôi ăn sáng. Hôm thì bánh mì gà bưu điện, hôm thì xôi bắp Tòa Đô chính (tức ủy ban nhân dân thành phố bây giờ), nhưng chẳng có món nào làm chúng tôi khoái khẩu và sáng mắt lên như khi mẹ báo: hôm nay ba mẹ con mình ăn phở bác Long.

Đó là quán phở của gia đình người tùy phái được cho phép ở luôn trong khuôn viên Bộ, ngay cổng sau nhìn ra đường Gia Long (nay là đường Lý Tự Trọng). Quán phở rất nhỏ và chỉ bán duy nhất món phở bò, nhưng hôm nào cũng đông nghẹt khách. Chỉ cần đi đến cổng trường Lasan Tabert (nay là trường THPT Trần Đại Nghĩa) bên này đường, chúng tôi đã ngửi được mùi nước dùng phở thơm lừng từ quán của bác Long.

Bát đựng phở của quán bác Long làm bằng sành, đúng kiểu dáng truyền thống gọi là bát chiết yêu, có 2 cỡ: cỡ trung và cỡ đại. Miệng bát loe ra, phía dưới óp lại, có men trang trí màu xanh dương đậm. Và điều đặc biệt là các bát chiết yêu này luôn được gác trên miệng một nồi nước sôi lục bục.

Bát phở mang ra đến bàn vì thế nóng hổi cả trong đến ngoài. Khi có khách thắc mắc vì sao phải làm như thế, bác Long chủ quán đã nói rằng làm vậy vừa vệ sinh cho bát, vừa giúp giữ cho phở bên trong luôn nóng đến khi khách ăn hết.

“Ăn phở là phải nhâm nhi, nhai chậm và kẹp đều bánh phở, thịt, hành, giá và nước dùng” – những hôm vãn khách, bác lại ngồi nói chuyện với mẹ tôi, vừa nhắc nhở chị em tôi đừng ăn nhanh quá mà bị bỏng lưỡi.

Bánh phở của bác Long rất đặc biệt, không bao giờ quá mềm, miếng thịt bò nạm của bác luôn hài hòa và mỡ vàng ươm, nhìn rất hấp dẫn.

Tương đen, tương đỏ tự nhà làm, không bị đắng và mốc bao giờ, đặc biệt những lát chanh bác cắt không bao giờ có hạt, khách yên tâm vắt chanh vào bát phở mà chẳng bao giờ lo cắn phải hạt khi dùng.

Quán nhỏ, hơi xập xệ, nhưng luôn có đủ món, ai kêu kiểu gì cũng được bác chủ quán và vợ chồng anh con trai vui vẻ phục vụ, chẳng khi nào nhầm. Nào là chín nạm vàng ươm, nào tái nạm mềm giòn, nào là gàu, gân… và có thêm chén nước dùng đập vào một quả trứng gà, rắc tiêu với nhiều hành lá.

Tuổi thơ của chị em chúng tôi gắn liền với cái văn phòng Sở Pháp chế nhỏ xíu trong khuôn viên Bộ Quốc gia giáo dục Sài Gòn, gắn luôn với bát phở nóng xuýt xoa của bác Long. Không chỉ các con, thỉnh thoảng mẹ vẫn đón xe đưa ông bà nội, các bà cô của tôi ghé dùng phở bác Long. Ông nội, bác trai tôi là người sành ăn và ăn ngon cầu kỳ, nhưng vẫn nắc nỏm mỗi khi đến dùng phở ở cái quán nhỏ bé có phần hơi xập xệ này

Sau giải phóng, bẵng đi một thời gian dài khó khăn, việc đi ăn phở ngoài tiệm hoàn toàn là điều xa xỉ, khiến chúng tôi gần như quên hẳn món “quốc phẩm” này.

Cho đến khi dễ thở một chút, có thể đưa bố mẹ và gia đình đi ăn phở trở lại, dù đã cố công tìm cho được những quán phở có tiếng gia truyền, nhưng chẳng hiểu sao cái “vị phở bác Long” ngày ấy là mãi không bao giờ tìm lại được.

Người ta hay cổ súy cho mọi việc làm mới, coi đó như sự phát triển, nhưng tôi lại cho rằng phở với người Việt Nam không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà nó còn chứa đựng trong đó những tình cảm gắn bó gia đình, gắn liền với cả một ký ức về những giềng mối thân tộc thiêng liêng, gắn luôn với cả những nơi chốn có những quán phở thân quen với người dùng. Gìn giữ vị phở truyền thống, theo tôi, là gìn giữ giềng mối bản sắc một cách hữu hiệu nhất.

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 2.
Tôn vinh phở theo những cách riêngTôn vinh phở theo những cách riêng

TTO – Sự tham gia hưởng ứng của đông đảo bạn đọc cho thấy tình yêu với phở Việt luôn bất tận, đa dạng màu sắc, đầy ước vọng đưa phở bay xa, đi khắp năm châu.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/ky-uc-ve-pho-pho-la-ky-uc-tuoi-tho-20181130154931785.htm

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ,

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 1.

Một tô phở Hà Nội – Ảnh tư liệu

Riêng với 5 anh chị em chúng tôi, phở còn gắn liền với tuổi thơ nhiều kỷ niệm, khi mẹ chúng tôi còn là một công chức mẫn cán của Bộ giáo dục Sài Gòn những năm trước 1975, cơ quan đóng ở số 70 Lê Thánh Tôn (Quận 1, TP.HCM), mà nay đã trở thành tòa nhà Vincom hoành tráng.

Ngày đó, cứ đến hè, học sinh được nghỉ thoải mái đủ 3 tháng. Bố mẹ tôi đều đi làm, mọi việc trong nhà cậy nhờ vào ông bà nội của tôi. Nhưng khi ông bà ngày một già yếu, 5 anh chị em chúng tôi lớn lên mà đứa nào cũng hiếu động, nên việc chăm cháu với ông bà dần trở nên khó khăn. Vì thế, mỗi ngày hè, tôi và đứa em trai lại được bố đưa đi cùng mẹ đến cơ quan trên chiếc xe Lambretta rất khỏe.

Mẹ tôi thường yêu cầu bố thả 3 mẹ con ở bưu điện thành phố, vì bà muốn đưa chúng tôi đi dọc con phố được đánh giá là đẹp nhất thành phố để còn cho chúng tôi ăn sáng. Hôm thì bánh mì gà bưu điện, hôm thì xôi bắp Tòa Đô chính (tức ủy ban nhân dân thành phố bây giờ), nhưng chẳng có món nào làm chúng tôi khoái khẩu và sáng mắt lên như khi mẹ báo: hôm nay ba mẹ con mình ăn phở bác Long.

Đó là quán phở của gia đình người tùy phái được cho phép ở luôn trong khuôn viên Bộ, ngay cổng sau nhìn ra đường Gia Long (nay là đường Lý Tự Trọng). Quán phở rất nhỏ và chỉ bán duy nhất món phở bò, nhưng hôm nào cũng đông nghẹt khách. Chỉ cần đi đến cổng trường Lasan Tabert (nay là trường THPT Trần Đại Nghĩa) bên này đường, chúng tôi đã ngửi được mùi nước dùng phở thơm lừng từ quán của bác Long.

Bát đựng phở của quán bác Long làm bằng sành, đúng kiểu dáng truyền thống gọi là bát chiết yêu, có 2 cỡ: cỡ trung và cỡ đại. Miệng bát loe ra, phía dưới óp lại, có men trang trí màu xanh dương đậm. Và điều đặc biệt là các bát chiết yêu này luôn được gác trên miệng một nồi nước sôi lục bục.

Bát phở mang ra đến bàn vì thế nóng hổi cả trong đến ngoài. Khi có khách thắc mắc vì sao phải làm như thế, bác Long chủ quán đã nói rằng làm vậy vừa vệ sinh cho bát, vừa giúp giữ cho phở bên trong luôn nóng đến khi khách ăn hết.

“Ăn phở là phải nhâm nhi, nhai chậm và kẹp đều bánh phở, thịt, hành, giá và nước dùng” – những hôm vãn khách, bác lại ngồi nói chuyện với mẹ tôi, vừa nhắc nhở chị em tôi đừng ăn nhanh quá mà bị bỏng lưỡi.

Bánh phở của bác Long rất đặc biệt, không bao giờ quá mềm, miếng thịt bò nạm của bác luôn hài hòa và mỡ vàng ươm, nhìn rất hấp dẫn.

Tương đen, tương đỏ tự nhà làm, không bị đắng và mốc bao giờ, đặc biệt những lát chanh bác cắt không bao giờ có hạt, khách yên tâm vắt chanh vào bát phở mà chẳng bao giờ lo cắn phải hạt khi dùng.

Quán nhỏ, hơi xập xệ, nhưng luôn có đủ món, ai kêu kiểu gì cũng được bác chủ quán và vợ chồng anh con trai vui vẻ phục vụ, chẳng khi nào nhầm. Nào là chín nạm vàng ươm, nào tái nạm mềm giòn, nào là gàu, gân… và có thêm chén nước dùng đập vào một quả trứng gà, rắc tiêu với nhiều hành lá.

Tuổi thơ của chị em chúng tôi gắn liền với cái văn phòng Sở Pháp chế nhỏ xíu trong khuôn viên Bộ Quốc gia giáo dục Sài Gòn, gắn luôn với bát phở nóng xuýt xoa của bác Long. Không chỉ các con, thỉnh thoảng mẹ vẫn đón xe đưa ông bà nội, các bà cô của tôi ghé dùng phở bác Long. Ông nội, bác trai tôi là người sành ăn và ăn ngon cầu kỳ, nhưng vẫn nắc nỏm mỗi khi đến dùng phở ở cái quán nhỏ bé có phần hơi xập xệ này

Sau giải phóng, bẵng đi một thời gian dài khó khăn, việc đi ăn phở ngoài tiệm hoàn toàn là điều xa xỉ, khiến chúng tôi gần như quên hẳn món “quốc phẩm” này.

Cho đến khi dễ thở một chút, có thể đưa bố mẹ và gia đình đi ăn phở trở lại, dù đã cố công tìm cho được những quán phở có tiếng gia truyền, nhưng chẳng hiểu sao cái “vị phở bác Long” ngày ấy là mãi không bao giờ tìm lại được.

Người ta hay cổ súy cho mọi việc làm mới, coi đó như sự phát triển, nhưng tôi lại cho rằng phở với người Việt Nam không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà nó còn chứa đựng trong đó những tình cảm gắn bó gia đình, gắn liền với cả một ký ức về những giềng mối thân tộc thiêng liêng, gắn luôn với cả những nơi chốn có những quán phở thân quen với người dùng. Gìn giữ vị phở truyền thống, theo tôi, là gìn giữ giềng mối bản sắc một cách hữu hiệu nhất.

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 2.
Tôn vinh phở theo những cách riêngTôn vinh phở theo những cách riêng

TTO – Sự tham gia hưởng ứng của đông đảo bạn đọc cho thấy tình yêu với phở Việt luôn bất tận, đa dạng màu sắc, đầy ước vọng đưa phở bay xa, đi khắp năm châu.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/ky-uc-ve-pho-pho-la-ky-uc-tuoi-tho-20181130154931785.htm

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ,

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 1.

Một tô phở Hà Nội – Ảnh tư liệu

Riêng với 5 anh chị em chúng tôi, phở còn gắn liền với tuổi thơ nhiều kỷ niệm, khi mẹ chúng tôi còn là một công chức mẫn cán của Bộ giáo dục Sài Gòn những năm trước 1975, cơ quan đóng ở số 70 Lê Thánh Tôn (Quận 1, TP.HCM), mà nay đã trở thành tòa nhà Vincom hoành tráng.

Ngày đó, cứ đến hè, học sinh được nghỉ thoải mái đủ 3 tháng. Bố mẹ tôi đều đi làm, mọi việc trong nhà cậy nhờ vào ông bà nội của tôi. Nhưng khi ông bà ngày một già yếu, 5 anh chị em chúng tôi lớn lên mà đứa nào cũng hiếu động, nên việc chăm cháu với ông bà dần trở nên khó khăn. Vì thế, mỗi ngày hè, tôi và đứa em trai lại được bố đưa đi cùng mẹ đến cơ quan trên chiếc xe Lambretta rất khỏe.

Mẹ tôi thường yêu cầu bố thả 3 mẹ con ở bưu điện thành phố, vì bà muốn đưa chúng tôi đi dọc con phố được đánh giá là đẹp nhất thành phố để còn cho chúng tôi ăn sáng. Hôm thì bánh mì gà bưu điện, hôm thì xôi bắp Tòa Đô chính (tức ủy ban nhân dân thành phố bây giờ), nhưng chẳng có món nào làm chúng tôi khoái khẩu và sáng mắt lên như khi mẹ báo: hôm nay ba mẹ con mình ăn phở bác Long.

Đó là quán phở của gia đình người tùy phái được cho phép ở luôn trong khuôn viên Bộ, ngay cổng sau nhìn ra đường Gia Long (nay là đường Lý Tự Trọng). Quán phở rất nhỏ và chỉ bán duy nhất món phở bò, nhưng hôm nào cũng đông nghẹt khách. Chỉ cần đi đến cổng trường Lasan Tabert (nay là trường THPT Trần Đại Nghĩa) bên này đường, chúng tôi đã ngửi được mùi nước dùng phở thơm lừng từ quán của bác Long.

Bát đựng phở của quán bác Long làm bằng sành, đúng kiểu dáng truyền thống gọi là bát chiết yêu, có 2 cỡ: cỡ trung và cỡ đại. Miệng bát loe ra, phía dưới óp lại, có men trang trí màu xanh dương đậm. Và điều đặc biệt là các bát chiết yêu này luôn được gác trên miệng một nồi nước sôi lục bục.

Bát phở mang ra đến bàn vì thế nóng hổi cả trong đến ngoài. Khi có khách thắc mắc vì sao phải làm như thế, bác Long chủ quán đã nói rằng làm vậy vừa vệ sinh cho bát, vừa giúp giữ cho phở bên trong luôn nóng đến khi khách ăn hết.

“Ăn phở là phải nhâm nhi, nhai chậm và kẹp đều bánh phở, thịt, hành, giá và nước dùng” – những hôm vãn khách, bác lại ngồi nói chuyện với mẹ tôi, vừa nhắc nhở chị em tôi đừng ăn nhanh quá mà bị bỏng lưỡi.

Bánh phở của bác Long rất đặc biệt, không bao giờ quá mềm, miếng thịt bò nạm của bác luôn hài hòa và mỡ vàng ươm, nhìn rất hấp dẫn.

Tương đen, tương đỏ tự nhà làm, không bị đắng và mốc bao giờ, đặc biệt những lát chanh bác cắt không bao giờ có hạt, khách yên tâm vắt chanh vào bát phở mà chẳng bao giờ lo cắn phải hạt khi dùng.

Quán nhỏ, hơi xập xệ, nhưng luôn có đủ món, ai kêu kiểu gì cũng được bác chủ quán và vợ chồng anh con trai vui vẻ phục vụ, chẳng khi nào nhầm. Nào là chín nạm vàng ươm, nào tái nạm mềm giòn, nào là gàu, gân… và có thêm chén nước dùng đập vào một quả trứng gà, rắc tiêu với nhiều hành lá.

Tuổi thơ của chị em chúng tôi gắn liền với cái văn phòng Sở Pháp chế nhỏ xíu trong khuôn viên Bộ Quốc gia giáo dục Sài Gòn, gắn luôn với bát phở nóng xuýt xoa của bác Long. Không chỉ các con, thỉnh thoảng mẹ vẫn đón xe đưa ông bà nội, các bà cô của tôi ghé dùng phở bác Long. Ông nội, bác trai tôi là người sành ăn và ăn ngon cầu kỳ, nhưng vẫn nắc nỏm mỗi khi đến dùng phở ở cái quán nhỏ bé có phần hơi xập xệ này

Sau giải phóng, bẵng đi một thời gian dài khó khăn, việc đi ăn phở ngoài tiệm hoàn toàn là điều xa xỉ, khiến chúng tôi gần như quên hẳn món “quốc phẩm” này.

Cho đến khi dễ thở một chút, có thể đưa bố mẹ và gia đình đi ăn phở trở lại, dù đã cố công tìm cho được những quán phở có tiếng gia truyền, nhưng chẳng hiểu sao cái “vị phở bác Long” ngày ấy là mãi không bao giờ tìm lại được.

Người ta hay cổ súy cho mọi việc làm mới, coi đó như sự phát triển, nhưng tôi lại cho rằng phở với người Việt Nam không chỉ là một món ăn đơn thuần, mà nó còn chứa đựng trong đó những tình cảm gắn bó gia đình, gắn liền với cả một ký ức về những giềng mối thân tộc thiêng liêng, gắn luôn với cả những nơi chốn có những quán phở thân quen với người dùng. Gìn giữ vị phở truyền thống, theo tôi, là gìn giữ giềng mối bản sắc một cách hữu hiệu nhất.

Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ - Ảnh 2.
Tôn vinh phở theo những cách riêngTôn vinh phở theo những cách riêng

TTO – Sự tham gia hưởng ứng của đông đảo bạn đọc cho thấy tình yêu với phở Việt luôn bất tận, đa dạng màu sắc, đầy ước vọng đưa phở bay xa, đi khắp năm châu.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Ký ức về phở: Phở là ký ức tuổi thơ

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/ky-uc-ve-pho-pho-la-ky-uc-tuoi-tho-20181130154931785.htm

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận,

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 1.

Khám phá rừng tràm bằng tác ráng ở Khu du lịch Cánh đồng bất tận – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Rong chơi cuối trời rừng tràm

Ngồi trên chiếc tắc ráng rẽ sóng nước dập dềnh lục bình trên đường vào Cánh đồng bất tận, đoàn du khách đến từ TP.HCM tràn đầy hứng khởi trước một ngày khám phá nhiều điều mới mẻ đang chờ phía trước. Khu du lịch nghỉ dưỡng này cũng là Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười và là phim trường của bộ phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm cùng tên Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

“Cánh đồng bất tận” chào đón đoàn du khách bằng những ly nước mát lạnh với dư vị ngọt ngào của mật ong và cay the của gừng. Thức nước uống này được dân địa phương đặt cho cái tên rất kêu: “Sâm Mộc Hóa”, được dược sĩ kỳ công bào chế riêng cho khu du lịch từ mật ong, gừng, không những dùng giải khát mà còn giúp tiêu hóa tốt.

Ai nấy trong đoàn đều háo hức khi nghe giới thiệu chương trình cho một ngày dài là tour tắm rừng dược liệu – loại hình du lịch mới trong rừng không có bóng cây cũng như trải nghiệm phim trường tự nhiên của phim “Cánh đồng bất tận”, thưởng thức không khí trong lành với ẩm thực sạch đúng nghĩa, tham quan nhà máy chế biến tinh dầu thảo dược và học cách chế biến tinh dầu…

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 2.

Khu du lịch sinh thái Cánh đồng bất tận nằm giữa cánh rừng tràm xanh mát – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Mở đầu tour bằng chuyến viếng thăm khu vực đền thờ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Cả đoàn ai nấy mặt mày tươi rói leo lên đỉnh tháp Nghinh Phong trên tầng tháp thứ 5, hít hà không khí trong lành trong khi dõi mắt ngắm bao la xanh thẳm rừng Tràm gió nguyên sinh Đồng Tháp Mười trải rộng ngút mắt đến chân trời.

Bữa trưa ở rừng tràm vô cùng hấp dẫn với nhiều món đặc sản “cây nhà lá vườn” và các loại rau lá thảo dược: ốc bưu hấp xả, lươn um lá nhàu, rau tập tàng luộc, lẩu cá dồ đém, nước giải khát từ bột thanh long ruột đỏ… Lạ miệng nhất có lẽ là món lẩu cá dồ đém với thịt da cá tươi giòn và một rổ rau thơm mát vừa hái từ vườn thảo dược và những bông lục bình tím ngát vừa ngắt từ ven kênh.

Chiều nắng tươi vàng trên những ngõ rừng tràm sâu hút, cả đoàn người thong thả dạo bộ, người đạp xe quanh rừng tràm xuýt xoa hít hà hương tràm phảng phất trong không gian, điều chỉ có trong mơ ở phố thị. Những ai có thú giăng lưới, câu cá, cất vó trên kênh, chèo thuyền kayak… có thể thỏa mãn thú vui miền sông nước này. Còn không thì đạp xe tham quan nhà máy sản xuất các sản phẩm thảo dược từ thiên nhiên, học cách thu hái, chưng cất các loại tinh dầu.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 3.

Lẩu cá dồ đém, một trong những đặc sản miền sông nước lạ miệng với bông lục bình của Cánh đồng bất tận – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 4.

Chèo thuyền kayak, một trong những thú tiêu khiển được du khách yêu thích tại khu du lịch này – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 5.

Thú vui cất vó trên kênh dành cho du khách – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Hoàng hôn buông thắm vàng trên những cánh rừng tràm ven kênh cũng là lúc bữa cơm ấm áp giữa rừng tràm được dọn ra với những món ngon khó cưỡng của miệt sông nước miền Tây mà toàn là những sản vật sạch của địa phương: khô cá sặc chấm nước mắm me, vịt nướng chao, lẩu lươn…

Sau bữa tối, mọi người khoan khoái thư giãn bằng màn ngâm chân thảo dược với nước nóng hòa cùng tinh dầu tràm, giúp đoàn du khách phố thị thư thái đi vào giấc ngủ êm đềm trong tiếng hòa nhạc râm ran của “dàn nhạc đồng quê” ếch nhái.

Dường như để dân thành phố có được những phút giây thư giãn hoàn toàn trong những “bản nhạc rừng” về khuya mà trong phòng nghỉ không hề có bố trí những tiện nghi giải trí như tivi, máy tính… Ngay cả password wifi cũng chỉ được cung cấp khi có ai đó có nhu cầu công việc.

Khu du lịch đáp ứng đủ phòng cho đoàn tối đa 40 khách. Những dãy phòng nghỉ tiền chế này cũng từng là nơi các diễn viên lưu trú trong thời gian đoàn phim Cánh đồng bất tận quay phim ở đây.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 6.

Đặc sản vịt nướng chao với nguyên liệu sạch “vịt chạy đồng” của Long An, đặc biệt là cách dùng ớt phóng khoáng của người miền Tây: vặt nguyên cành ớt bày cạnh món ăn – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 7.

Thư giãn bằng ngâm chân thảo dược – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Đẹp hoang hoải Cánh đồng bất tận

Bình minh tươi hồng ló dạng đánh thức mọi người với làn gió nhẹ ban mai thoảng đưa hương tràm từ cánh rừng tràm gió bao quanh khu nhà nghỉ. Ai nấy hào hứng khởi đầu ngày mới ở rừng bằng ly cà phê thảo dược, thức uống ban sáng độc đáo mà chỉ có khu nghỉ dưỡng Cánh đồng bất tận ở giữa khu rừng tràm lộng gió này mới có được, khó tìm thấy nơi phố thị ly cà phê đánh thức cả tinh thần lẫn thể chất như thế.

Ngày thứ hai sống ở rừng mở đầu bằng chuyến đi tắc ráng len lỏi trên những con kênh nở đầy hoa súng và những hàng cây tràm gió mở ra con đường xanh ngút ngàn tít tắp chân trời. Nắng ươm vàng trên dòng kênh viền hàng tràm xanh mát điểm lấm chấm những bông súng thắm hồng, chấm phá lên bức tranh đẹp rực rỡ không bút nào tả xiết. Hai bên bờ kênh, hai hàng cây tràm gió vướng vít dây leo mơ màng nghiêng mình chào đón những chiếc tắc ráng êm ái rẽ sóng vào mênh mang hương tràm cuối trời.

Len giữa những giề lục bình ken dày, những vạt hoa súng chấp chới sóng nước, đoàn du khách cùng khám phá khu bảo tồn nguồn gene của Đồng Tháp Mười với những vườn dược liệu quí hiếm, mang nét đặc thù rất riêng.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 8.

Những vạt lục bình tím ngát mơ màng khiến du khách không khỏi dừng chân “tự sướng” – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 9.

Tắc ráng rẽ sóng nước đưa du khách đi khám phá những dòng kinh sâu hun hút giữa rừng tràm – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 10.

Lạc vào “rừng” súng trên kênh giữa rừng tràm – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 11.

Cảnh đẹp như mơ với vạt bông súng tím hồng và rừng tràm gió xanh mướt ven kênh – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 12.

Không chỉ có sóng nước, còn có cả những cung đường đất rợp bóng tràm xanh và lá vàng xao xác dưới chân cho du khách dạo bước ghi nhiều bức ảnh đẹp lãng mạn – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Chẳng mấy chốc mọi người đã đến được phim trường “Cánh Đồng Bất Tận” năm xưa. Còn đó những vết tích của phim trường như căn chòi mái lá, cây cầu bằng những thân gỗ tràm băng ngang cánh đồng, hồ sen súng lơ thơ lá, cánh đồng bàng hoang hoải những cành khô… Cánh đồng năm xưa nay đã không còn bất tận do gió đưa hạt của những cây tràm gió từ cánh rừng đến phủ xanh cả một khoảng đồng mông mênh.

Rời cảnh phim trường đẹp như mơ, đoàn du khách tiếp tục đạp xe qua những đoạn đường đất gập ghềnh giữa rừng để đến nơi hồ bơi thiên nhiên dài 1,3 km. Kim Cương, nữ du khách đến từ TP.HCM cứ xuýt xoa: “Nước hồ xanh trong như ngọc nhìn rõ đến tận đáy, chạm chân xuống thấy mát rượi, tiếc là không mang theo đồ bơi để được gột rửa bụi trần giữa rừng…”.

Còn anh Yu, du khách đến từ Hàn Quốc, bước lên từ hồ bơi thiên nhiên trong vắt không biết tìm từ nào diễn tả tour “tắm rừng”, tắm hồ thiên nhiên trong lành đẫm vị thảo dược này hơn hai từ: “Tuyệt vời!”.

Dẫn đoàn du khách khám phá khu rừng tràm gió, tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười (công ty “mẹ” của khu du lịch Cánh đồng bất tận) – dược sĩ Bùi Đắc Thắng cho biết: “Khu du lịch đáp ứng các nhu cầu khám phá, gần gũi thiên nhiên với hơn 1.000ha, chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh, những cây tràm có niên đại gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý và thảm thực vật, động vật trong khu đa dạng”.

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 13.

Du khách thích thú chụp ảnh ở phim trường Cánh đồng bất tận – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 14.

Gột rửa bụi bặm phố thị ở hồ bơi thiên nhiên giữa rừng tràm – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Đoàn du khách phố thị chia tay rừng tràm bằng một bữa đặc sản hoành tráng không kém gì hôm trước cũng với những món đặc sản “vườn nhà” thơm nức mũi, thúc giục mọi người ngồi vào bàn sau tour đạp xe và bơi hồ tắm thiên nhiên sảng khoái.

Nào là cá lóc nướng cuốn bánh tráng và rau sạch đủ vị thảo dược thơm tho mới vừa hái trong vườn, nào là cá trê chiên giòn, nào là cà tím nướng mỡ hành, nào là lẩu gà vàng óng mỡ màng ăn cùng với một rổ bông hoa đủ loại từ hoa súng, hoa thiên lý, hoa bí, và độc đáo nhất dĩ nhiên là hoa lục bình tím ngát hái từ trên dòng kênh trước nhà…

Lưu luyến chia tay Cánh đồng bất tận, cả đoàn bước chân xuống tắc rán để ra đường lộ lớn trở về phố thị mang theo những món quà thấm đẫm hương rừng như tinh dầu bạch đàn chanh, tràm trà, xà phòng tinh dầu… để mỗi ngày còn nhớ mãi giấc mơ ngát hương tràm giữa rừng tràm lộng gió đêm nào…

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 15.

Lẩu gà vàng óng mỡ màng ăn cùng với một rổ bông hoa đủ loại từ hoa súng, hoa thiên lý, hoa bí, và độc đáo nhất là hoa lục bình – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 16.

Đặc sản cá trê chiên giòn, cà tím nướng mỡ hành, cá lóc nướng ăn với đủ loại rau thơm gia vị và cũng là thảo dược, đặc biệt lá đinh lăng có thể ăn chung với nhiều món ăn ở khu du lịch – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận - Ảnh 17.

Lưu luyến chia tay Cánh đồng bất tận – Ảnh: KHÁNH NGỌC

Khu du lịch “Cánh đồng bất tận” cách TP.HCM 82km. Muốn khám phá khu du lịch này, từ TP.HCM bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô, đi theo đường cao tốc Trung Lương rẽ về quốc lộ 62, đi theo hướng đi Mộc Hóa – Long An, đến xã Bình Phong Thạnh, xuống ngay chân cầu Kinh Trục Dầu Tràm. Nhân viên khu du lịch Cánh đồng bất tận sẽ đón bạn vào bằng tắc ráng.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Bỏ phố, rong chơi cánh đồng bất tận

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/bo-pho-rong-choi-canh-dong-bat-tan-20181130182929269.htm

Việt Nam đã đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam đã đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế,

VN đã đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế - Ảnh 1.

Khách Âu được kỳ vọng tăn mạnh trong những tháng cuối năm nhờ đường bay thẳng mới – Ảnh: N.BÌNH

Theo công bố của Tổng Cục Thống kê, khách đến từ châu Á vẫn chiếm đa số  lên đến 77,8% tổng số khách du lịch đến VN, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước và tập trung vào hai quốc gia Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó khách từ Hàn Quốc tăng đến 46,5%.

Như vậy, nếu không có bất thường xảy ra, ngành du lịch VN hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu đón trên 15 triệu lượt khách trong năm nay. Đặc biệt quý 4 hàng năm là cao điểm mùa du lịch đón khách quốc tế, chỉ tính riêng tháng 11-2018, đã có 1,3 triệu lượt khách quốc tế đến VN. 

Tín hiệu tích cực là lượng khách đến từ châu Âu cũng ước tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017, đặc biệt nhóm khách đến từ 5 thị trường Tây Âu được Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực tăng khá như Vương quốc Anh tăng 5,2%, Pháp tăng 9,9%, Đức tăng 6,8%, Tây Ban Nha tăng 12,9%, Italy tăng 13,1%…

Hiện khách Âu đến VN có thêm lựa chọn khi giữa tháng 11 vừa qua, hãng hàng không du lịch nghỉ dưỡng Edelweiss của Thụy Sĩ bắt đầu khai thác hai chuyến bay thẳng mỗi tuần giữa thành phố Zurich và TPHCM. Đây là hãng hàng không chỉ chuyên mở đường bay đến những thành phố du lịch trên khắp thế giới. Vì vậy, thời gian tới, lượng khách từ thị trường cũng như khu vự châu Âu này được các công ty du lịch VN kỳ vọng tăng mạnh hơn nữa khi thời gian bay đến VN được rút ngắn còn hơn 13 giờ đồng hồ. 

Tại khu vực châu Á, hãng con của thương hiệu Swiss đã mở đường bay đến những thành phố du lịch như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia)… và TP.HCM là đường bay thẳng mới nhất của hãng này mở ra nhằm đưa khách nghỉ dưỡng Thụy Sĩ đến VN tránh đông thời gian tới.

Đại diện Edelweiss cho biết đường bay thẳng đầu tiên nối thành phố Zurich và TPHCM giúp du khách châu Âu có thêm sự thuận tiện để đến khám phá Việt Nam, vốn đang nổi lên như một điểm mới, hấp dẫn với du khách châu Âu.

Trước đó, Jeju Air của Hàn Quốc cũng công bố kế hoạch mở đường bay mới cũng như tăng chuyến bay đến các thành phố của VN trước nhu cầu du lịch quá lớn của người dân xứ Hàn tới VN.

Tổng cục Du lịch VN cho biết trong hai tháng cuối nay, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam ở các thị trường nước ngoài để thu hút khách du lịch quốc tế. Trong đó, tháng 11 này, ngành du lịch Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch quốc tế World Travel Mart (WTM) 2018 diễn ra tại thủ đô London, Vương quốc Anh.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Việt Nam đã đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/vn-da-don-hon-14-trieu-luot-khach-quoc-te-20181130170721597.htm

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót,

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 1.

Người dân bộ lạc Kombai – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Bộ lạc Kombai đã sinh sống trong những cánh rừng nguyên sinh phía tây Papua thuộc Indonesia bao nhiêu ngàn đời nay. Cuộc sống của họ tự cung tự cấp, gắn liền với cây cọ sago, xây những ngôi nhà trên những ngọn cây cao và vẫn giữ được những nét nguyên sơ không đổi trong bao nhiêu năm qua.

Mỗi bộ lạc có ngôn ngữ riêng để giao tiếp. Những người Kombai thường sống khép kín và ít giao tiếp với những người không cùng bộ tộc. Theo thống kê, ở Tây Papua có gần 50 bộ lạc đang sinh sống.

Hàng ngày, người Kombai sử dụng cung tên làm từ xương chim Cassowary để săn thú như lợn rừng, rắn, các loại chim…. Họ cũng nuôi chó nhỏ để lần theo dấu vết của những con thú. Họ đánh cá từ những con suối.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp lương thực chính cho những người Kombai là từ cây cọ sago, protein từ những con ấu trùng của những con xén tóc, côn trùng sống trên cây cọ. Họ chặt cây cọ, phơi khô rồi nghiền nát thành bột để làm thành bánh mì, hoặc hấp chín.

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 2.

Vị trí tỉnh Tây Papua (Indonesia) trên bản đồ (khu vực khoanh đỏ) – Ảnh chụp màn hình

Một cây cọ sago lớn có thể cung cấp đủ tinh bột cho một gia đình ít nhất là một tuần. Ngoài ra, rừng còn cung cấp cho họ rất nhiều trái cây, côn trùng khác làm lương thực. Họ không dùng lửa để nấu nướng mà thường nung nóng những viên đá lớn, dùng nhiệt từ hòn đá để làm chín thức ăn.

Rừng nguyên sinh còn cung cấp cho người Kombai nguyên liệu may mặc. Đàn ông trong bộ lạc dùng một cành cọ nhỏ xiên qua mũi như một thứ đồ trang sức, đeo dây chuyền làm từ răng của chó. Họ đeo ống bầu làm từ mỏ chim để bảo vệ dương vật.

Phụ nữ của bộ lạc dùng lá cọ làm thành những chiếc váy xoè, vương miện làm từ lông chim dùng trong các dịp lễ hội. Các bà mẹ thường địu con bằng các túi được dệt từ sợi xơ.

Bộ lạc Kombai sống ở những ngôi nhà được xây dựng trên những cành cây cao từ 6 tới 12m so với mặt đất. Theo truyền thống của người Kombai, khi người lạ hoặc khách đến gần ngôi nhà cây, những người đàn ông đeo cung tên buộc khách chứng minh họ không có vũ khí, không làm hại được bất kỳ ai.

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 3.

Nhà trên cây của người Kombai – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Làm nhà trên cao cũng là cách người Kombai phòng thủ trước sự tấn công, cướp bóc từ những bộ lạc khác và để họ có thể nhìn toàn cảnh khu rừng nơi họ sinh sống.

Trong văn hóa truyền thống của Kombai, những người đã được xác định là phù thủy được gọi là Khakhua-Kumu. Phù thủy phải chịu trách nhiệm cho cái chết của rất nhiều thành viên trong bộ tộc. Những người bị buộc tội là phù thủy sẽ bị giết, nướng lên và bị ăn vì Kombai tin rằng hành động này sẽ giải phóng linh hồn những nạn nhân đã bị sát hại.

Hiện nay, cuộc sống của bộ lạc Kombai đang bị đe doạ nghiêm trọng. Ước tính cho đến nay còn có khoảng 4.000 người Kombai, sống rải rác trong hơn 250 bộ lạc nhỏ. Hàng loạt tranh chấp trong hoạt động khai thác gỗ, khai thác mỏ ở khu vực người Kombai sinh sống, xung đột giữa quân đội Indonesia và những người tin vào độc lập cho Tây Papua – tiếp tục đe doạ các dân tộc này và cách sống của họ.

Các nhóm nhân quyền cho rằng kể từ khi cuộc chiếm đóng Tây Papua của Indonesia bắt đầu vào năm 1963, khoảng 100.000 người bản địa của hòn đảo này đã bị lính Indonesia giết, hoặc đã “biến mất” trong nửa thế kỷ qua.

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 4.

Đàn ông Kombai đeo ống quả bầu – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 5.

Xẻ cây cọ sago để lấy lá lợp nhà và nghiền cây thành bột – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 6.

Phụ nữ kombai địu con – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 7.

Phụ nữ bộ lạc Kombai – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 8.

Nhà cây truyền thống của người Kombai – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 9.

Người Kombai bắt cá – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót - Ảnh 10.

Một gia đình người Kombai – Ảnh: FRÉDÉRIC LAGRANGE

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Tới Tây Papua xem bộ lạc Kombai làm nhà cao chót vót

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/toi-tay-papua-xem-bo-lac-kombai-lam-nha-cao-chot-vot-20181128105614766.htm

Đóng cửa ‘Tuyệt tình cốc’ Đà Lạt vì mất an toàn

Đóng cửa ‘Tuyệt tình cốc’ Đà Lạt vì mất an toàn

,

Đóng cửa Tuyệt tình cốc Đà Lạt vì mất an toàn - Ảnh 1.

Bè gỗ không an toàn được dựng lên để du khách chụp ảnh tại “Tuyệt tình cốc” – Ảnh: M.VINH

“Tuyệt tình cốc” là một mỏ đá cũ nằm trong rừng thuộc Tiểu khu 110 (xã Lát, huyện Lạc Dương). Nước trong mỏ đá xanh, một bên là vách đá dựng đứng tạo nên một khung cảnh hùng vĩ “ăn ảnh”, nên rất đông du khách đến chụp ảnh, dù nơi đây nằm sâu trong rừng, cách trung tâm TP Đà Lạt hơn 20 km, đường đi khó khăn.

Sự quan tâm của du khách đối với khu vực này đã biến mỏ đá cũ bên trong rừng phòng hộ Đa Nhim thành khu du lịch tự phát. Tại đây phát sinh nhiều hoạt động vận chuyển, kinh doanh thiếu an toàn và chưa được thẩm định của cơ quan chức năng.

Đóng cửa Tuyệt tình cốc Đà Lạt vì mất an toàn - Ảnh 2.

“Tuyệt tình cốc” là một mỏ đá đã cũ – Ảnh: M.VINH

Kèm theo thông báo, UBND huyện Lạc Dương giao Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim phối hợp với Công an huyện, UBND xã Lát lập rào chắn, lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra tại khu vực này để kịp thời ngăn chặn hành vi cố tình xâm nhập, phá hoại hàng rào, nghiêm cấm mọi hành vi xâm nhập, du lịch tại khu vực “Tuyệt tình cốc” cho đến khi UBND tỉnh Lâm Đồng lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án ở khu vực này.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học,

Đóng cửa ‘Tuyệt tình cốc’ Đà Lạt vì mất an toàn



Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/dong-cua-tuyet-tinh-coc-da-lat-vi-mat-an-toan-20181130103222091.htm

‘Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu’

‘Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu’

,

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 1.

Chuyến tàu đến đảo Thổ Chu – Ảnh: VĂNG CÔNG MINH

Là người làm nghề du lịch, tuổi đời ở mức lưng chừng, tôi càng có máu đi. Tôi thích đắm mình trong nét đẹp hoang sơ mà ở đó, chẳng xô bồ, chẳng bon chen, tôi có cơ hội được sống với những điều giản dị của người dân bản địa cũng là dịp nhìn lại chính mình sau những bộn bề lo toan giữa cuộc sống mưu sinh khắc nghiệt.

Ngoài ra, bản đồ hình chữ S luôn là ưu tiên số một khi tôi nghĩ xách ba lô lên, bỏ lại sau lưng những áp lực công việc hàng ngày. Nhưng với quần đảo Thổ Chu (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), nơi tiền tiêu của vùng biển Tây Nam, ngoài quyết tâm còn đòi hỏi một chữ duyên để có thể đặt chân đến vùng đất nơi mà cha ông đã đặt cột mốc A1 cho đường cơ sở của đất nước Việt Nam mình.

Ý nghĩ đi đến quần đảo quân sự này nhen nhóm tận hai năm để thành hiện thực. Có những người bạn đồng hành ban đầu hăng hái với vẻ đẹp thiên nhiên của nó, nhưng rồi cũng rút lui dần vì thời gian chờ đợi, hành trình xa xôi.

Sóng gió trên con tàu ra đảo dễ làm nản lòng những người nhẹ bóng vía, vì bươn chải cuộc sống, hay là vì người ta nghĩ mình sẽ làm gì với chừng ấy thời gian ở một nơi hoang vắng – quá cô đơn, cũng quá chán chường, không nhà hàng, không rạp chiếu phim, không quán bar hay pub.

Thần may mắn cũng mỉm cười với người có lòng, Vietjet mở đợt khuyến mãi 0 đồng cho các chặng bay trong nước. Tôi nhanh tay có được chiếc vé hai chiều Sài Gòn – Phú Quốc với ngày trùng khớp để có thể đi tàu từ cảng Bãi Vòng ra Thổ Chu và quay về với giá chỉ 594.000 đồng, vào mùa đẹp nhất trong năm của Thổ Chu: tháng 4 dương lịch.

Nếu đặt cạnh nhau, Phú Quốc như nàng hoa hậu đội chiếc vương miện lấp lánh, Thổ Chu là một cô gái quê mùa với một nụ cười ngọt ngào toả nắng e ấp sau chiếc nón lá, và tôi yêu nét chân chất.

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 2.

Đảo Thổ Chu – Ảnh: VĂN CÔNG MINH

Máy bay hạ cánh xuống Phú Quốc, tôi đón xe đến một nhà nghỉ giá rẻ dành cho khách du lịch bụi, Tây balo gần bến cảng để tiện di chuyển sáng hôm sau. Thuê xe gắn máy của chủ nhà nghỉ, không kịp thay quầy áo, tôi chạy vào thị trấn Dương Đông, nơi mà tôi có hẹn với hai khách người nước ngoài vừa thực hiện xong hành trình 3 ngày 2 đêm nghỉ dưỡng trên tàu Mekong.

Bình minh ló dạng, lại tất tả vác ba lô trên lưng, bác chủ nhà nghỉ kiêm xe ôm dúi vào tay hai ổ bánh mì ốp la cùng hũ muối tiêu của bác gái làm rồi chở tôi ra bến tàu để kịp chuyến 9h. Cảng Bãi Vòng sáng sớm tấp nập trên bến dưới thuyền. Chiếc Thổ Chu 09 neo ở một góc riêng, chào đón những bộ đội trẻ ra đảo nhập ngũ, bà con đi lại giữa hai nơi để giao thương cùng hàng hoá tiếp tế cho vùng đảo xa.

Máy điều hoà mở lạnh đến nỗi dù ngoài trời đang nắng ấm rực rỡ, tôi vẫn phải khoác thêm 2 cái áo nữa để giữ ấm. Chiếc tàu lướt sóng khá êm ra biển lớn, mọi người chìm vào giấc ngủ để quên đi hành trình 4,5 tiếng, quên đi những cơn say sóng.

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 3.

Bình minh trên biển đảo – Ảnh: VĂNG CÔNG MINH

Khoảng hơn 13h, tàu thả neo, báo hiệu cập bến Thổ Chu. Hiện ra trước mắt tôi là con đường dài dẫn vào bãi Ngự, nơi dân cư tập trung đông đúc và sầm uất nhất trong 8 tháng tại vùng đất thiêng liêng này.

Theo hướng dẫn, tôi đến đăng kí với Đồn biên phòng của đảo và Công an xã đảo. May mắn lại mỉm cười với tôi khi anh phó công an xã mời tôi về nhà cha mẹ anh để ở trong 6 ngày lưu lại tham quan vùng đất tiền tiêu này.

Thời gian ở Thổ Chu, tôi đã đi từ ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác về một vùng đất trù phú, xinh đẹp và ấm áp tình làng nghĩa xóm. Mọi người ở đây chào đón bạn phương xa bằng trái tim ấm nóng của người dân xứ biển.

Cảnh đẹp của quần đảo Thổ Chu thật sự không bút mực nào có thể tả hết được: những bãi cát trắng, làn nước trong xanh, hàng dừa quyến rũ, rặng san hô màu sắc, hải sản phong phú và giàu có đến nỗi bạn có thể câu cá mà không cần dùng lưỡi hay mồi, rừng nguyên sinh mát rượi với hệ thực vật xanh tốt.

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 4.

“Cảnh đẹp của đảo Thổ Chu không bút mực nào tả xiết” – Ảnh: VĂN CÔNG MINH

Nét văn hoá truyền thống của lễ hội vía Bà, lễ Ông hòa trộn với những nụ cười hồn hậu của người dân tứ xứ đến lập nghiệp trên quần đảo đã tạo nên một đặc sản quấn chân bất cứ ai có dịp một lần đặt chân đến đây.

Xã Thổ Chu đang thức giấc sau một giấc ngủ dài, từng có lịch sử đau thương với hơn 500 người bị Kh’mer đỏ thảm sát. Giờ đây, Thổ Chu đã trở mình, biến đau thương thành sức mạnh để trở thành một vùng đất có tiềm năng lớn trong tương lai.

Sau chuyến đi, tôi chỉ hy vọng miền đất xinh đẹp này sẽ có những bước phát triển đúng đắn và bền vững, để nụ cười mãi luôn xinh đẹp và chân chất như ngày tôi đến.

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 5.

Miếu Bà Chúa Xứ trên đảo – Ảnh: VĂNG CÔNG MINH

Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu - Ảnh 6.

Vị trí quần đảo Thổ Chu trên bản đồ (chấm đỏ) – Ảnh chụp màn hình

Mời bạn đọc chia sẻ bài và hình ảnh về những chuyến du lịch đáng nhớ với Tuổi Trẻ Online. Email xin gửi về tto@tuoitre.com.vn.

Đông về, rừng Rú Chá đẹp ma mịĐông về, rừng Rú Chá đẹp ma mị

TTO – Nếu có dịp đặt chân đến xứ Huế mộng mơ, du khách đừng quên ghé ngắm vẻ đẹp lạ rừng ngập mặn Rú Chá trút hết lá khi đông đến.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học,

‘Không bút mực nào tả xiết vẻ đẹp của quần đảo Thổ Chu’



Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/khong-but-muc-nao-ta-xiet-ve-dep-cua-quan-dao-tho-chu-20181129152802071.htm

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết,

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết - Ảnh 1.

Còn gì tuyệt với hơn mừng tuổi bố mẹ bằng một chuyến đi

Hãy cùng người thân, bạn bè thực hiện những chuyến đi đầu năm, cùng nhau đồng hành vươn xa, thăng hoa cảm xúc khởi đầu cho một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc.

Lì xì những chuyến du xuân

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết - Ảnh 2.

Bhutan đang là điểm hành hương thu hút khách Việt nhất

Cứ đến Tết, có hai thứ luôn xuất hiện đầu tiên trong tâm trí mỗi người, đó là lì xì và du xuân. Trẻ nhỏ hồi hộp mong chờ những phong bao đỏ. Người lớn đợi chờ những chuyến xuất hành mang về may mắn. Trước xu hướng mới hiện nay, đi chơi trong dịp Tết đã không còn là điều xa lạ. Việc “đi” đã không còn là chuyện trốn Tết. Đi với giới trẻ đơn giản là để làm giàu thêm trải nghiệm mới. Điều này sẽ càng ý nghĩa hơn nếu đi cùng những người mình yêu thương. Còn với những người lớn tuổi, “đi” là dịp để kết nối, là cơ hội để cả nhà có dịp cùng tề tựu. Mỗi chuyến đi sẽ là một cột mốc đáng nhớ với mỗi người trưởng thành.

Anh Phát Trần, nhân viên văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh hớn hở cho biết: “Năm nay tôi quyết định mừng tuổi bố mẹ và cả nhà bằng một chuyến du lịch nước ngoài. Chắc sẽ vui lắm đây”. Còn chị Hồng Anh, chủ cơ sở kinh doanh thì chia sẻ: “Năm ngoái dắt cả nhà đi Hàn Quốc đón Tết thử một lần, thế mà suốt mấy tuần liền sau Tết có chuyện vui kể hoài không hết. Năm nay chắc lại tiếp tục lì xì chuyến du xuân mới cho cả nhà”.

Thật vậy, những phong bao đỏ sau mùa Tết rồi cũng sẽ hết, nhưng chuyến đi cùng gia đình thì sẽ mang về những câu chuyện, những trải nghiệm còn mãi. Cô Tuyết Hồng, kế toán trưởng đã về hưu cho hay: “Tour Tết như một cái cớ để tập hợp đông đủ cả nhà. Một năm đã hiếm thấy mặt nhau rồi, Tết mà đi chơi cùng nhau thì ai lại nỡ từ chối. Du xuân mà đông đủ cả nhà thì vui biết mấy!”.

Có thể nói, trong những năm trở lại đây, lì xì không chỉ là phong bao đỏ mà còn là những chuyến đi, đi để thêm yêu, đi để gắn kết đang dần trở thành một xu hướng mới.

Du xuân vui vẻ, mua tour dễ dàng

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết - Ảnh 3.

Hãy cùng người thân đồng hành vươn xa, thăng hoa cảm xúc cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc

Chính vì những chuyến đi đầu năm rất quan trọng nên ai cũng mong muốn mọi thứ thật hoàn hảo. Không có gì tốt hơn và dễ dàng hơn là chọn một tour dịp Tết từ những nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp và uy tín.

Chị Phước Hạnh, nhân viên marketing ở TP.HCM đồng quan điểm và có thêm ý kiến: “Thường thì tự tổ chức đi, nhưng loay hoay tính toán mệt não, nhiều khi không vui. Năm ngoái thử mua tour cho cả nhà thấy ổn. Năm nay lại tiếp tục. Mình chỉ cứ thế du xuân, không phải lo tính nhiều. Vui, khỏe, thảnh thơi mà ai cũng thích”.

Để có một chuyến du xuân đầu năm nhiều hanh thông và may mắn, Vietravel sẽ giúp bạn chu toàn mọi thứ từ A đến Z. Khi đến với Vietravel, bạn sẽ chọn được một hành trình như ý cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn để lì xì cho người thân. Điển hình phải kể đến chương trình Du xuân Kỷ Hợi khám phá “Cung đường kim cương Nhật Bản” (5 ngày) và thưởng ngoạn mùa hoa anh đào, với giá “sốc” chỉ từ: 23,99 triệu đồng. Với 23 chuyến charter bay đến Fukushima khởi hành từ tháng 2 – 5/2019 sẽ tạo nên kỷ lục mới từ trước đến nay trong lịch sử khai thác chuyến bay thuê bao tại thị trường Nhật Bản, và đưa Vietravel lên vị trí công ty lữ hành có số lượng chuyến bay thuê bao lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, chuyến hành hương khám phá “Đất nước hạnh phúc” – Bhutan (5 ngày) bay cùng Bhutan Airlines, giá tour từ: 41,99 triệu đồng, giá vé máy bay từ 22 triệu đồng/vé, khởi hành: 6, 11, 16/2/2019; tour Ấn Độ – Nepal (6 ngày), giá từ 30,99 triệu đồng để cầu bình an cho gia đạo sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho gia đình trung niên, lớn tuổi. Còn với gia đình có trẻ nhỏ, du khách không nên bỏ qua những đường tour tham quan công viên Disneyland, Universal, Everland hay Lottle World… Ngân sách rủng rỉnh hơn, du khách có thể chọn thị trường xa như Úc, Mỹ, Canada, châu Âu… để trải nghiệm không khí đầu năm.

Một vài điểm đến trong nước gợi ý cho du khách nên du lịch vào mùa xuân để cảm nhận trọn vẹn không khí Tết trên quê hương, đó là phương Bắc với tiết trời se lạnh đặc trưng của Hà Nội, chiêm ngưỡng hoa mơ, hoa mận, hoa đào… nở rộ khắp vùng rẻo Đông – Tây Bắc. Về miền Trung với sắc xuân ấm áp của cung đường di sản hiện lên vẻ đẹp cổ kính của Huế, Hội An hòa cùng không khí nhộn nhịp của phố biển Đà Nẵng. Ngoài ra, thư giãn nơi biển xanh Nam Trung bộ, Côn Đảo, Phú Quốc hay về miền Tây ăn Tết miệt vườn… cũng là những lựa chọn thú vị.

Trong suốt nhiều mùa Tết, Vietravel luôn là lựa chọn hàng đầu của các gia đình Việt. Những tour Tết của Vietravel luôn đem lại những câu chuyện thú vị làm quà đầu năm cho mọi nhà. Trước cuộc sống bận rộn, mọi nhu cầu Tour Tết, bạn đều có thể tìm thấy tại website bán tour trực tuyến số 1 Việt Nam: www.travel.com.vn.

Nhấp chuột, chọn tour thế là bạn đã lì xì cả nhà một chuyến du xuân đầy phước lộc. Đặc biệt, bạn còn có thể nhân đôi niềm vui đầu năm mới với chương trình 23 ngày vàng – Ngập tràn ưu đãi. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng Vietravel đồng hành vươn xa, thăng hoa cảm xúc.

Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết - Ảnh 4.

190 Pasteur, P.6, Q.3, TP.HCM. Tel: (028) 3822 8898. Hotline: 1900 1839.

Fanpage: vietravel. Website: www.travel.com.vn.

Các trung tâm, chi nhánh, phòng đăng ký du lịch của Vietravel trên toàn quốc.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Lì xì những chuyến đi: xu hướng mới trong dịp Tết

Sưu Tầm: https://dulich.tuoitre.vn/li-xi-nhung-chuyen-di-xu-huong-moi-trong-dip-tet-20181129180549824.htm

Lượng máu tình nguyện ở TP.HCM cuối năm thiếu hụt

Lượng máu tình nguyện ở TP.HCM cuối năm thiếu hụt,

Lượng máu tình nguyện ở TP.HCM cuối năm thiếu hụt - Ảnh 1.

BS.CKII Phù Chí Dũng – giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học – Ảnh: XUÂN MAI

Đây là thông tin được BS.CKII Phù Chí Dũng – giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học – cho biết về tình hình vận động hiến máu Bệnh viện này tại hội nghị tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2018 sáng 30-11.

Ông Dũng cho hay chỉ tiêu đặt ra cho năm 2018 lượt người hiến máu tình nguyện được UBND  TP.HCM giao Ngân hàng máu trong năm nay là 230.000 lượt, trong đó có 65% là túi máu 350-450ml. Tuy nhiên, tính đến ngày 15-11, ngân hàng máu TP.HCM chỉ đạt 214,934 túi, chiếm 93% so với chỉ tiêu. 

Riêng Ngân hàng máu – Bệnh viện Truyền máu Huyết học cung cấp máu cho các bệnh nhân đang điều trị tại hơn 100 bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. 

Hằng ngày, có khoảng 800-1.000 lượt người bệnh cần truyền máu. Nhu cầu máu đã tăng 20-30% so với năm 2017. Và số người hiến máu hiện vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu này. 

Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, lượng máu dự trữ thiếu hụt so với chỉ tiêu. Cụ thể, bệnh viện chỉ tiếp nhận 3.000 lượt/tháng, mặc dù theo chỉ tiêu là 3.500 – 4.000 lượt/tháng. 

“Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết nhưng lượng máu dự trữ vẫn còn thiếu hụt. Đáng quan ngại vì đây là thời điểm mà các tổ chức, cơ quan, xí nghiệp, trường học tập trung hoàn thành kế hoạch cuối năm nên rất khó vận động” – ông Dũng bày tỏ lo lắng.

Bàn về nguyên nhân, theo ông Dũng, hiến máu tình nguyện vẫn mang tính chất phong trào nên không ổn định. Ngoài ra, chỉ tiêu do UBND TP.HCM đưa ra chưa được đưa vào phong trào thi đua của các đơn vị, tổ chức đoàn thể.

Lượng máu tình nguyện ở TP.HCM cuối năm thiếu hụt - Ảnh 2.

Người dân tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học – Ảnh: XUÂN MAI

“Hiến máu cứu người cần có sự chung tay của cả cộng đồng. Với tấm lòng nhân ái và sẻ chia, Bệnh viện Truyền máu Huyết học kính mong các tổ chức, các cá nhân tích cực trong tuyên truyền vận động và tham gia hiến máu tình nguyện để hỗ trợ trong cấp cứu và trị bệnh”, BS. Phù Chí Dũng kêu gọi.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Lượng máu tình nguyện ở TP.HCM cuối năm thiếu hụt

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/luong-mau-tinh-nguyen-o-tp-hcm-cuoi-nam-thieu-hut-20181130131153393.htm