Nghiên cứu môi trường học phù hợp cho bé bị buộc dây vào cửa sổ

Nghiên cứu môi trường học phù hợp cho bé bị buộc dây vào cửa sổ,

Nghiên cứu môi trường học phù hợp cho bé bị buộc dây vào cửa sổ - Ảnh 1.

Hình ảnh cháu P. bị buộc dây vào cổ áo và buộc vào khung cửa sổ trong giờ nghỉ trưa – Ảnh: VĂN ĐỨC

Lãnh đạo Phòng Giáo dục đào tạo huyện Trực Ninh cho biết như vậy về trường hợp cháu N.V.P. (4 tuổi, học sinh Trường mầm non B Trực Đại) bị hai cô giáo phụ trách buộc dây vào người, sau đó buộc vào khung cửa sổ.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Trực Ninh cho rằng cách làm của các cô giáo thể hiện sự hạn chế về kỹ năng, kinh nghiệm làm việc với trẻ khuyết tật, dẫn đến hành vi không đúng, không chuẩn mực và gây phản cảm.

Qua sự việc này, Phòng GD-ĐT huyện Trực Ninh nghiêm túc nhận trách nhiệm và đã yêu cầu ban giám hiệu, giáo viên để xảy ra sai phạm tự kiểm điểm, đồng thời thực hiện quy trình xử lý kỷ luật theo quy định.

Trước đó, hình ảnh cháu N.V.P. bị buộc dây vào cửa sổ trường mầm non đã xuất hiện trên mạng xã hội và gây nhiều phẫn nộ. Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định đã xác định bé trai 4 tuổi này bị rối loạn tự kỷ phổ chậm phát triển trí tuệ, bị câm, điếc và có biểu hiện tăng động rất mạnh, thường xuyên chạy nhảy lung tung, hú hét và đánh các bạn nên các cô giáo đã ứng xử như vậy “để đảm bảo an toàn cho cả cháu cùng các cháu khác”.

Trước phản ứng của dư luận xung quanh vụ việc, hai cô giáo của lớp mầm non này đều bị sốc và đang phải tạm nghỉ dạy học.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Nghiên cứu môi trường học phù hợp cho bé bị buộc dây vào cửa sổ

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/nghien-cuu-moi-truong-hoc-phu-hop-cho-be-bi-buoc-day-vao-cua-so-20181130175551705.htm

Không phải làm bài tập trong kỳ nghỉ, học sinh học tốt hơn

Không phải làm bài tập trong kỳ nghỉ, học sinh học tốt hơn,

Không phải làm bài tập trong kỳ nghỉ, học sinh học tốt hơn - Ảnh 1.

Cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi giúp học sinh học tập tốt hơn – Ảnh: SCMP

Nghiên cứu được thực hiện với 806 học sinh của bốn trường thực thi chính sách sách không bài tập ở Hong Kong.

Kết quả học tập của các em được phân tích và đối chiếu với một nhóm (nhóm đối chứng) gồm 619 học sinh của hai trường khác có chính sách giao bài tập về nhà trong kỳ nghỉ.

Theo đó, 542 học sinh lần đầu tham gia chương trình kỳ nghỉ không bài tập có điểm số trung bình tăng từ 3,35 lên 3,46 (trên thang điểm 5) vào thời điểm trước và sau kỳ nghỉ.

Ngược lại, những học sinh trong nhóm đối chứng – phải làm bài về nhà trong kỳ nghỉ, bị giảm điểm trung bình, từ 3,35 xuống còn 3,34.

Không chỉ ở kết quả học tập, những học sinh không làm bài trong kỳ nghỉ còn có sự cải thiện về khả năng tự đánh giá để quản lý cuộc sống hàng ngày. 

Giáo sư Vicky Tam Chiu-wan – phó khoa Sư phạm của Đại học Service and Baptist, cho biết kỳ nghỉ cho phép học sinh có thời gian theo đuổi các sở thích cá nhân khác và nó có tác dụng kích thích các em.

Theo báo Hong Kong Hoa Nam Buổi Sáng, trước tết nguyên đán năm 2018, chính quyền đặc khu Hong Kong đã vận động các trường không giao bài tập về nhà cho học sinh.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Không phải làm bài tập trong kỳ nghỉ, học sinh học tốt hơn

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/khong-phai-lam-bai-tap-trong-ky-nghi-hoc-sinh-hoc-tot-hon-2018113012050421.htm

Việt Nam sắp có thêm một đại học phi lợi nhuận

Việt Nam sắp có thêm một đại học phi lợi nhuận,

Phó thủ tướng giao Bộ GD-ĐT phối hợp cùng các bộ ngành liên quan thẩm định đề án thành lập trường theo quy định, trình Thủ tướng xem xét.

Giai đoạn 1 (2018-2019) sẽ đầu tư xây dựng trường tại nội thành và tại khu chức năng giáo dục thuộc khu đô thị Tây Bắc. Dự kiến trường tổ chức tuyển sinh và khai giảng khóa ĐH đầu tiên vào tháng 9-2019.

Trước đó, một số trường ĐH hoạt động không vì lợi nhuận cũng đã được Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập như ĐH VinUni, ĐH Du lịch Sài Gòn.

Các trường cần hoàn thiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình đào tạo… trước khi trình Chính phủ xem xét ra quyết định thành lập, Bộ GD-ĐT cho phép hoạt động đào tạo.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Việt Nam sắp có thêm một đại học phi lợi nhuận

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/viet-nam-sap-co-them-mot-dai-hoc-phi-loi-nhuan-20181130084716381.htm

Hai cô giáo mầm non sốc, phải nghỉ dạy sau vụ buộc dây bé 4 tuổi

Hai cô giáo mầm non sốc, phải nghỉ dạy sau vụ buộc dây bé 4 tuổi,

Hai cô giáo mầm non sốc, phải nghỉ dạy sau vụ buộc dây bé 4 tuổi - Ảnh 1.

Hình ảnh cháu P. bị buộc dây khiến cộng đồng mạng sốc – Ảnh: VĂN ĐỨC

Sáng 30-11, ông Nguyễn Văn Thuận, chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định, xác nhận có sự việc bé trai 4 tuổi tên N.V.P. bị buộc dây vào cửa sổ Trường mầm non B Trực Đại (xã Trực Đại, huyện Trực Ninh).

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Thuận nói đây là hành xử đáng buồn, làm ảnh hưởng hình ảnh người thầy, niềm tin của xã hội. Tuy nhiên xét trong hoàn cảnh cụ thể, bản chất sự việc thì dư luận cũng cần thông cảm cho khó khăn của hai cô giáo.

Theo đó, cháu P. bị rối loạn tự kỷ phổ chậm phát triển trí tuệ có xác nhận của Khoa tâm thần – Bệnh viện Nhi trung ương. Cháu còn bị câm, điếc bẩm sinh và luôn có nhiều biểu hiện bất bình thường như hú hét, cào cấu bạn bè xung quanh.

“Thực tế cháu P. có biểu hiện tăng động rất mạnh chứ không bình thường như những trẻ khuyết tật khác, bên cạnh đó cháu còn bị câm, điếc nên giáo viên không bảo được”, ông Thuận chia sẻ.

Theo ông Thuận, cũng vì biết hoàn cảnh của cháu P. rất đặc biệt và cùng là láng giềng nên các cô giáo đã nhận đưa cháu vào lớp để trông nom và mong cháu có thể hòa nhập dần dần với các bạn.

“Cô giáo là có ý tốt với cháu nhưng vì cháu thường xuyên chạy nhảy lung tung, hú hét và đánh các bạn xung quanh nên để đảm bảo an toàn cho cả cháu cùng các cháu khác, các cô đã có hành xử như vậy. 

Tuy nhiên, lãnh đạo sở cũng thẳng thắn nhìn nhận hành xử này là không đúng do cô thiếu kỹ năng xử lý, đặc biệt đối với trẻ khuyết tật”, ông Thuận cho biết thêm.

Theo báo cáo của lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Trực Ninh, Trường mầm non B Trực Đại không phải là trường chuyên biệt dành cho các cháu khuyết tật nhưng vì tình cảm làng xóm nên các cô đã nhận cháu để trông coi giúp chứ không hề có ác ý gì với cháu.

Sau khi hình ảnh cháu bé bị buộc dây xuất hiện trên mạng xã hội và gây phẫn nộ, cả hai cô giáo đều bị sốc bởi trước đó các cô vẫn nghĩ việc làm của mình là tốt. “Trước mắt sở đã thống nhất cho hai cô giáo tạm thời nghỉ dạy vài ngày để ổn định tâm lý”, ông Thuận thông tin.

Cũng theo ông Thuận, hiện nay lãnh đạo sở cũng rất trăn trở bởi cháu P. tiếp tục theo học nhưng trường cũng chưa có phương án nào để tránh việc cháu cào cấu gây thương tích cho các bạn khác.

“Những trường hợp như cháu P. phải có môi trường giáo dục đặc biệt, đòi hỏi sự săn sóc đặc biệt để cháu hòa nhập dần dần với xung quanh, tuy nhiên hiện nay ở bậc mầm non tỉnh chưa có những môi trường đào tạo đặc biệt này”, ông Thuận lo lắng.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Hai cô giáo mầm non sốc, phải nghỉ dạy sau vụ buộc dây bé 4 tuổi

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/hai-co-giao-mam-non-soc-phai-nghi-day-sau-vu-buoc-day-be-4-tuoi-20181130105335781.htm

Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình

Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình,

Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình - Ảnh 1.

Huỳnh Như và mẹ nuôi – Ảnh: T. TRANG

Tất cả bởi một niềm tin xán lạn đến ngày khoác áo blouse trắng cứu người, giúp đời, cuộc sống gia đình no đủ hơn.

Chèo đò từ năm lên 8

Lớn lên từ vòng tay cha nên cậu thanh niên 19 tuổi Lưu Hữu Tuấn ở phường Thới Hòa, quận Ô Môn (TP Cần Thơ), sinh viên năm 2 Trường CĐ Y tế Cần Thơ, không có chút ký ức gì về mẹ.

Tuấn nói được học tới giờ là sự nỗ lực hết mình của người cha tật nguyền. Căn nhà trống trước hụt sau cặp mé sông, hai cha con chỉ có chiếc ghe nhỏ duy nhất làm phương tiện sinh nhai. 

Kể lại tuổi thơ khốn khó, Tuấn run run: “Hồi còn chút xíu, mỗi lần thấy cha khập khiễng xuống đò đưa khách qua sông là tôi thấy thương cha, cứ nói mai mốt lớn sẽ chèo đò thay cha, cha không chịu cứ bắt nói phải học để tìm việc khác”. 

Cứ vậy, việc cố gắng học cứ ăn sâu trong tiềm thức, những bữa cơm cha nhường con cá, miếng thịt càng làm động lực cho Tuấn học hành chăm chỉ hơn nữa.

Năm Tuấn lên 8 tuổi, một lần cha bệnh không ngồi dậy nổi, khách thì cứ gọi đò sang, Tuấn đánh liều xuống sông chèo đò. “Ai cũng lo, may mà tôi chèo trót lọt. Tôi chèo đò luôn từ đó, học một buổi chèo một buổi”, Tuấn kể.

Tuấn ham học ngành dược, nhưng tính toán nếu học ĐH phải mất đến 5 năm, học phí lại cao. Nếu học CĐ thì học chỉ 3 năm, ra trường sẽ xin đi làm sớm, có thu nhập sớm để gia cảnh bớt thiếu thốn. 

“Thấy tôi đi làm cha sẽ yên tâm, không phải dãi nắng dầm mưa cố sức kiếm tiền nữa. Nếu muốn học ĐH tiếp, sau này tôi vẫn có thể học được. Tôi mong ra trường đi làm sẽ đón cha lên ở trọ cùng, nếu cha muốn đi làm tôi sẽ xin cho cha làm bảo vệ cho vui chứ cha con mỗi người một nơi tôi lo lắm”, Tuấn nhẹ giọng.

Từ ngày lên trung tâm Cần Thơ trọ học, Tuấn vừa học vừa đi làm, lúc phát tờ rơi ở các ngã tư, khi đi phụ đám. Mỗi tháng thu nhập hơn 800.000 đồng, trừ tiền trọ, ăn uống, Tuấn còn gửi một ít về cho cha thuốc men.

Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình - Ảnh 2.

Hữu Tuấn (trái) đi phát tờ rơi ngoài giờ học – Ảnh: T. TRANG

Giúp người theo di nguyện của ngoại

Dáng người nhỏ nhắn, lúc nào cũng nhoẻn miệng cười, không ai nghĩ cô sinh viên y khoa Trường ĐH Y dược Cần Thơ Trần Thị Huỳnh Như, nhà ở quận Cái Răng, vài tháng nữa sẽ trở thành tân bác sĩ ngành y học cổ truyền.

Từ khi sinh ra, Như thiếu vắng tình thương cả cha lẫn mẹ, lớn lên bằng sự cưu mang của bà ngoại và dì. Những ngày này, Như vừa làm luận văn chuẩn bị ra trường, vừa chăm sóc mẹ nuôi (cũng là dì ruột – PV) đang nằm cấp cứu ở Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ. 

“Mẹ tôi bị u xơ tử cung, vì chưa có đủ tiền đóng tạm ứng nên mẹ chưa được mổ”, Như nói. Bà Phan Thị Phượng, mẹ nuôi Như, khóc rấm rứt: “Giờ tui bệnh tui đang làm khổ con nhỏ hơn, nuôi nó từ nhỏ tui thương nó như con ruột”.

Như nói rằng nếu không có mẹ nuôi và bà ngoại, Như không thể tiếp tục đi học. “Ngày ngoại còn sống, ngoại cứ nói đi nói lại ráng sống chờ tôi học hành ra trường có việc làm rồi có gia đình ngoại mới yên tâm. Vậy mà tôi đi chưa hết chặng đường đại học ngoại đã bỏ tôi đi”, Như tâm sự.

Học phí ở trường mỗi năm hơn 8 triệu đồng là một tay mẹ nuôi Như lo. Mẹ nuôi cũng không khấm khá gì, hai vợ chồng phải đi tận ngoài Vũng Tàu làm phụ hồ cho các công trình. 

“Tui không lo thì ai lo cho nó bây giờ, thân nó côi cút lại học giỏi. Vợ chồng tui nói với nhau làm gì cũng phải làm, ráng thêm chút cho nó học xong để nó đỡ tấm thân”, bà Phượng chia sẻ.

Học y nhưng Như có thâm niên gần 6 năm đi dạy kèm. Như nói chi phí cũng đủ trang trải cho tiền quần áo, sách vở, bởi không thể để cha mẹ nuôi thêm gánh nặng. Từ nhà đến trường gần chục cây số, Như nói chiếc xe cha mẹ nuôi mua cho để đi học cũng từ tiền mua trả góp, sắp ra trường mà tiền xe vẫn chưa trả hết.

Như chọn ngành y học cổ truyền cũng vì tâm nguyện của ngoại, học y là để giúp đời. “Khi ra trường, ngoài giờ làm tôi sẽ dành thời gian châm cứu và hốt thuốc nam chữa bệnh miễn phí cho người dân bên cồn nơi tôi ở. Đa phần người nghèo không có tiền mua thuốc tây,họ thường tìm đến đông y như cứu cánh” – Như bày tỏ.

Trải lòng trên những trang nhật ký, Huỳnh Như viết: “Sáu năm trôi qua như cái chớp mắt, chớp mắt từ cô sinh viên nay sắp trở thành bác sĩ. Chớp mắt người xưa đã đi mà tâm nguyện vẫn còn. Ngần ấy năm trải qua biết bao biến cố, số mình cực khổ, chỉ trách vì mình mất đi tình cảm từ sớm nên luôn trân quý mọi thứ gọi là tình cảm. Chỉ mong rằng mỗi sớm mai là một ngày mới, tương lai khởi sắc, những người ơn quanh mình vẫn khỏe mạnh, thương yêu…”.

“Tiếp sức” 59 học sinh, sinh viên ngành y – dược

Ngày 30-11-2018, tại Trường CĐ Y tế Cần Thơ, báo Tuổi Trẻ tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” với 59 suất học bổng, trị giá 271 triệu đồng (5 triệu đồng/suất dành cho sinh viên hệ ĐH, 4 triệu đồng/suất dành cho sinh viên hệ CĐ và học sinh hệ trung cấp) cho các bạn học sinh, sinh viên đang theo học ngành y – dược tại các trường trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Kinh phí trao học bổng do Ủy ban tương trợ người Việt Nam tại Đức tài trợ.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Ước mơ blouse trắng không chỉ cho mình

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/uoc-mo-blouse-trang-khong-chi-cho-minh-20181129220023274.htm

Người trình độ đại học thu nhập cao hơn sơ cấp chỉ 1 triệu đồng

Người trình độ đại học thu nhập cao hơn sơ cấp chỉ 1 triệu đồng,

Người trình độ đại học thu nhập cao hơn sơ cấp chỉ 1 triệu đồng - Ảnh 1.

TS Nguyễn Ngọc Tài trao đổi với học sinh về chuyện hướng nghiệp tại buổi tọa đàm sáng 30-11 – Ảnh: NHƯ HÙNG

Thông tin trên được công bố tại buổi tọa đàm “Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học 2019”, do Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực – Bộ GD-ĐT tổ chức, tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng 30-11.

Quý 2 năm 2018, dân số từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam là 72,51 triệu người, tăng 0,93% so với cùng kỳ năm ngoái (nữ tăng 0,58%); khu vực thành thị tăng 3,91%. Quy mô lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 55,12 triệu người, tăng 1,1% so với quý 1 năm 2017 (nữ tăng 0,37%); khu vực thành thị tăng 1,25%.

Tỉ lệ tham gia lực lượng lao động của dân số từ 15 tuổi trở lên là 76,55%, tăng so với cùng kỳ năm trước, song đã giảm nhẹ so với quý 1 năm 2018. Lao động làm công hưởng lương có trình độ đại học có thu nhập cao nhất (7,87 triệu đồng), tiếp theo là nhóm có trình độ sơ cấp (6,51 triệu đồng).

Thu nhập của tất cả các nhóm chuyên môn kỹ thuật đều giảm so với quý 1 năm 2018, trong đó giảm cao nhất là nhóm có trình độ sơ cấp (-6,36%) và nhóm có trình độ đại học trở lên (-5,7%).

Tham gia tọa đàm có nhiều chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm trực tiếp trao đổi và cung cấp thông tin để hỗ trợ học sinh trong chọn ngành/nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã nêu lên thực trạng công tác hướng nghiệp cho học sinh hiện nay vẫn chưa hiệu quả.

Theo TS Nguyễn Ngọc Tài – Viện nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, tình hình chung hiện nay, học sinh khi chọn nghề nghiệp lại có những xu hướng: học sinh chọn các ngành nghề trong các trường đại học nổi tiếng, chọn các ngành nghề “thời thượng” mà báo chí thường xuyên nhắc, chọn nghề theo yêu cầu của bố mẹ, người thân hoặc bạn bè, chọn nghề ngẫu nhiên theo kiểu… bốc thăm, chọn ngành nghề theo hướng dẫn của thầy cô giáo…

“Hiện nay, chúng ta cần đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS-THPT. Vấn đề định hướng nghề nghiệp cho học sinh cuối cấp THCS và THPT vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp là việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay”, ông Tài nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, để thực hiện việc hướng nghiệp cho học sinh, nhiều trường phổ thông đã có những hình thức tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh như tham quan doanh nghiệp, nhà máy, các trường chuyên nghiệp, dạy nghề và tư vấn hướng nghiệp nhằm giúp các em học sinh có những hiểu biết nhất định trong việc hướng nghiệp.

Để hướng nghiệp trong trường phổ thông hiệu quả, cần có cán bộ, giáo viên hiểu biết sâu về lĩnh vực này, nhất là khi tư vấn hướng nghiệp trước toàn trường cần phải được chuẩn bị cho đáo để đạt kết quả cao.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Người trình độ đại học thu nhập cao hơn sơ cấp chỉ 1 triệu đồng

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/nguoi-trinh-do-dai-hoc-thu-nhap-cao-hon-so-cap-chi-1-trieu-dong-20181130093942357.htm

Cho học sinh nghỉ để… xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới

Cho học sinh nghỉ để… xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới,

Cho học sinh nghỉ để... xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới - Ảnh 1.

Trường mầm non Mỹ Lợi A đóng cửa sáng 30-11 (Ảnh do phụ huynh cung cấp)

Nhiều phụ huynh có con đang học ở các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang bức xúc khi sáng nay 30-11 toàn bộ học sinh các trường này được cho nghỉ học để xã làm lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới.

Chị H.T.H.Ng., có con đang theo học trường mầm non của xã, cho biết ngày thường gia đình gửi con rồi đi làm, nay trường đột ngột cho nghỉ khiến chị phải nghỉ làm ở nhà giữ con.

“Trường tiểu học nơi tổ chức lễ cho học sinh nghỉ thì còn hiểu được. Ở đây trường mầm non nằm khá xa nơi diễn ra lễ đón nhận cũng cho các cháu nghỉ thì tùy tiện quá” – chị Ng. nói.

Một số giáo viên cũng không hài lòng vì khi các trường nói trên được cho nghỉ, một số giáo viên được điều động hỗ trợ công tác tổ chức.

Cho học sinh nghỉ để... xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới - Ảnh 2.

Trường THCS Mỹ Lợi A cũng cho học sinh nghỉ dù cách điểm tổ chức lễ cả cây số (Ảnh do phụ huynh cung cấp)

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quốc Thanh – chủ tịch UBND huyện Cái Bè – cho rằng chỉ cho học sinh trường tiểu học nghỉ học vì nơi đây là địa điểm tổ chức lễ, các em sẽ được học bù vào ngày mai 1-12. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế cả hai trường khác là trường mầm non và THCS trên địa bàn xã cũng phải nghỉ học để xã đón nhận xã nông thôn mới.

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Cho học sinh nghỉ để… xã đón nhận danh hiệu nông thôn mới

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/cho-hoc-sinh-nghi-de-xa-don-nhan-danh-hieu-nong-thon-moi-20181130082539149.htm

Những đứa trẻ ‘du mục’ ở đảo ngọc

Những đứa trẻ ‘du mục’ ở đảo ngọc

,

TTO – Nhu cầu lao động phổ thông tại các công trình xây dựng tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) gần đây tăng cao là hấp lực thu hút hàng ngàn gia đình nông dân các tỉnh miền Tây ra đảo. Thế nhưng, phía sau những công trình tráng lệ, những khu nhà trọ là những câu chuyện nhói lòng.

Sống tạm bợ trong các khu nhà trọ hay lán trại công trình, có trẻ may mắn được đến trường nhưng cũng quá tuổi so với bạn bè. Nhiều em 12 tuổi mới vào lớp 1, có em học lớp 3 đã 14 tuổi… Nhiều trẻ chỉ có cái tên, cái họ còn nguyên tên họ, chữ lót thế nào cha mẹ cũng không biết vì không có bất cứ giấy tờ gì.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 1.
Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 2.

Nếu không có bộ đồng phục chắc ai cũng nghĩ Danh Khang, 14 tuổi, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học An Thới 2, đang nô đùa với đám trẻ trên sân trường là anh trai chúng bạn đến đón em.

Khang cao lớn vạm vỡ, đứng cao hơn cả cô giáo và đã ra dáng một chàng trai. Mỗi lần chơi đùa, nhiều bạn học đu lên người Khang đòi cõng, bế…

Như một người anh chiều chuộng đám em, Khang công kênh từng đứa một trên lưng, hai tay ôm hai đứa khác quay như chong chóng khiến cả lũ cười nắc nẻ.

Anh Danh Bình, cha Khang, cho biết quê anh ở Phước Long, Bạc Liêu. Ở quê không có việc làm nên vợ chồng dắt díu con cái đi làm thuê khắp nơi. Hết Đồng Nai, Bình Dương rồi TP.HCM, rày đây mai đó theo những công trình xây dựng nên mấy đứa con không đứa nào được đi học.

Cách đây 4 năm, nghe ở Phú Quốc có nhiều việc làm, vợ chồng anh lại dắt nhau ra đảo. Che cái chòi nhỏ ở gần bãi rác An Thới, hàng ngày anh Bình đi phụ hồ, còn chị Út vợ anh và Khang đi nhặt rác trong bãi.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 3.

Nằm cách bãi rác gần 1km là Trường tiểu học An Thới 2. Thấy đám trẻ ở “xóm bãi rác” đến trường, Khang cũng muốn đi học để biết đọc, biết viết “chứ không mù chữ như cha mẹ”.

Thương con, anh Bình đến trường xin cho Khang đi học. Đều đặn 3 năm nay, bất kể con đường đất đỏ vào bãi rác ngập nước hay gió bụi, chưa ngày nào Khang vắng học.

Hỏi Khang có xấu hổ khi lớn tuổi mà còn đi học với các em nhỏ không, Khang lắc đầu cười: “Ban đầu cũng thấy kỳ kỳ nhưng học vài bữa, viết được mấy chữ cái con vui lắm, không mắc cỡ nữa. Con ráng học hết lớp 5 rồi nghỉ đi kiếm việc làm chứ không học nữa đâu!”.

Ở bãi rác An Thới này có hơn 20 hộ sinh sống bằng đủ thứ nghề. Đa số là bà con dân tộc Khơmer từ các tỉnh miền Tây ra đảo kiếm sống. Nhiều trẻ không có giấy khai sinh nên không thể đến trường.

Nhiều cha mẹ khi được hỏi tuổi con cũng không biết sinh năm nào. Như cô bé Danh Huyền Trân (9 tuổi), nhân vật “được” Tuổi Trẻ đưa tin hai năm trước khi em ngồi giữa bãi rác đầy ruồi nhặng.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 4.

Bé Danh Huyền Trân (trái), 9 tuổi, nhân vật của Tuổi Trẻ 2 năm trước, vừa mới đi học sau khi làm được giấy khai sinh – Ảnh: DUY KHÁNH

Cũng ở ngôi trường này, Danh Thị Trúc Nhi, 14 tuổi, lớp 3/1, là một trường hợp đặc biệt.

Gia đình ở Vĩnh Hiệp (Rạch Giá) ra Phú Quốc ở trọ hơn 5 năm nay. Trước đây cha mẹ Nhi cũng dắt con đi làm thuê khắp nơi nên Nhi không được đến trường. Ra Phú Quốc làm ăn được, cha mẹ em quyết định gắn bó lâu dài nên Nhi mới có cơ hội đi học.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 5.

Cô học trò có gương mặt sáng, đã ra dáng thiếu nữ e ấp khi được hỏi về ước mơ của mình.

“Hết lớp 5 là con 16 tuổi, chắc đi xin việc làm để giúp ba mẹ nuôi em chứ lớn quá mà học lớp 6 chắc mắc cỡ lắm”, Nhi nói.

Cô Lê Thị Thu Vân – tổng phụ trách đội Trường tiểu học An Thới 2 – cho biết đa số học sinh của trường là con công nhân hay đồng bào dân tộc Khơmer từ nơi khác chuyển tới nên chuyện đi học trễ so với tuổi rất nhiều. Như Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Thanh Nhiều, Danh Khánh… đều 12 tuổi mới vào lớp 1, trễ 6 năm so với bạn bè.

“Còn trễ 2 – 3 năm thì nhiều lắm, không thống kê hết được” – cô Vân cho biết.

Tình trạng học sinh đi học trễ năm hầu như trường nào ở huyện đảo Phú Quốc cũng có, nhất là các ngôi trường gần các công trình xây dựng lớn ở các xã Gành Dầu, Cửa Cạn, Dương Tơ…

Thầy Nguyễn Anh Khoa – hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Cửa Cạn – cho biết năm học 2018 – 2019, số học sinh trường tăng gần 150 em, đa số là con em công nhân các công trình xây dựng, trong đó có đến gần 50 em đi học trễ 2 – 4 năm.

“Do ra Phú Quốc mới đi học nên nhiều trường hợp mấy anh em một nhà cách nhau 3 – 4 tuổi học chung 1 lớp là chuyện bình thường” – thầy Khoa nói.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 6.
Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 7.

Không giấy chứng sinh, không có khai sinh, không nhớ năm sinh, không có hộ khẩu, không được đi học, không biết chữ, thậm chí không có cái tên đầy đủ, chỉ biết mình có một cái tên kèm với họ của cha còn chữ lót để phân biệt nam hay nữ cũng không có.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 8.

Phải mất một hồi lâu anh Danh Hoàng (34 tuổi), công nhân một công trình lớn ở Phú Quốc, mới nhớ “một cách không chắc chắn” về năm sinh của 4 đứa con mình.

Anh nói mình có 4 đứa con, lớn nhất là Danh Trí 14 tuổi, rồi đến Danh Hùng 12 tuổi, Danh Tâm 10 tuổi và cuối cùng là con gái Danh Thuyền 4 tuổi.

Khi hỏi bé Thuyền là con gái sao không có chữ lót, anh Tuấn gãi đầu, nói: “Có đứa nào có giấy khai sinh đâu mà đặt tên. Hồi ra đây đi biển mướn trên thuyền người ta rồi đặt tên Thuyền luôn chứ có biết lót chữ gì đâu”.

Anh Hoàng kể quê ở Vĩnh Hiệp (Rạch Giá), cách Phú Quốc chỉ 3 giờ ngồi tàu nhưng mấy năm nay anh chưa thể về quê làm giấy khai sinh cho con vì giấy chứng sanh thất lạc hết và vợ chồng anh không ai biết chữ.

“Giờ về quê làm giấy tờ có khi mất cả tuần, mà tui đi một ngày là cả nhà đói chứ nói chi cả tuần” – anh Hoàng nói.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 9.

Bãi rác Cửa Cạn phía bắc đảo đã đóng cửa cách đây 2 năm nhưng hiện vẫn còn mấy chục hộ dân bám trụ ở đây với đủ nghề để mưu sinh. Và vì mưu sinh vất vả, nhiều cha mẹ quên mất con mình cần phải đi học.

Bé Ngà, “hình như 9 tuổi” – chị Nguyễn Bé Ngọc, mẹ bé cho biết thế. Sinh ra ở bãi rác này gần 10 năm trước nhưng chị Ngọc không làm giấy khai sinh cho con. Giờ đã trễ 2 năm rồi, Ngà muốn đi học lắm nhưng đành chịu.

Thủ tục làm giấy khai sinh cho Ngà không phức tạp lắm vì bé được sinh tại Phú Quốc nhưng năm lần bảy lượt đề nghị giúp đỡ đi làm giấy khai sinh cho bé thì cha mẹ bé đều ậm ờ cho qua chuyện. 

Vì thế, ước mơ đến trường với cô bé có cái tên đẹp và đôi mắt trong veo vẫn là chuyện xa vời.

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 10.

Bữa cơm tối của gia đình bé Ngà giữa bãi rác và niềm vui khi được quây quần bên nhau – Ảnh: ĐINH CHÍ TRUNG

Hàng trăm đứa trẻ này rồi đây sẽ ra sao khi một chữ cắn đôi cũng không biết. Và trong hành trình cuộc đời, những đứa trẻ như bị bỏ rơi bên lề cuộc sống này liệu có đủ sức chống chọi với những cạm bẫy đang rình rập?

Gánh nặng cho xã hội không chỉ cho hôm nay mà tương lai sẽ còn hơn khi hành trang vào đời của các em là những dãy số không dài dằng dặc…

Những đứa trẻ du mục ở đảo ngọc - Ảnh 11.

DUY KHÁNH

DUY KHÁNH, ĐINH CHÍ TRUNG

KIỀU NHI

BẢO SUZU

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học,

Những đứa trẻ ‘du mục’ ở đảo ngọc



Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/nhung-dua-tre-du-muc-o-dao-ngoc-2018112820084021.htm

‘Đối thoại’ với thầy cô, dễ hay khó?

‘Đối thoại’ với thầy cô, dễ hay khó?

,

Đối thoại với thầy cô, dễ hay khó? - Ảnh 1.

Các buổi gặp gỡ thẳng thắn trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe nhau rất quan trọng trong mối quan hệ gia đình – nhà trường – Ảnh: Fotolia

Nên chọn thời điểm thích hợp để gặp thầy cô – đừng gặp vào lúc đưa con đến trường hay đón con về. Hãy nói với giáo viên rằng: “Tôi đến gặp thầy/cô về một vấn đề mà tôi chưa hiểu hết, nhưng tôi mong chúng ta có thể cùng nhau tìm cách giải quyết cho cháu có được tâm trạng ổn thỏa”.

Bạn hãy kể lại một cách trung thực những lời con bạn đã nói với bạn. Đừng bao giờ nói “Con tôi bảo thầy/cô nói thế này, thế kia”, trái lại, hãy nói rằng “Tôi mong được thầy/cô giúp đỡ để hiểu rõ điều gì đã khiến cháu có tâm trạng như thế”.

Hãy trình bày sự việc khách quan, có thể là con đã quấy phá gì đó làm giáo viên bực bội. Nhiều phụ huynh cứ luôn cho rằng con mình ngoan hiền, không bao giờ làm điều gì sai trái. Trên thực tế, có nhiều đứa trẻ ở nhà thì có vẻ ngoan (vì sợ bố mẹ đánh đòn), nhưng vào lớp nó là đứa đầu trò bày ra đủ chiêu quậy phá đến mức thầy cô chịu không nổi, phải áp dụng hình phạt nào đó.

Đối thoại với thầy cô, dễ hay khó? - Ảnh 2.

Trò chuyện cởi mở với giáo viên, cha mẹ sẽ hiểu rõ hơn vấn đề của con mình – Ảnh minh họa: Metadata

Chúng ta phải hiểu rằng trẻ con bao giờ cũng là trẻ con, không phải lúc nào cũng thành thật. Vậy nên khi trẻ nói dối, dù bạn có trình bày sự việc nhẹ nhàng, người giáo viên vẫn cảm thấy họ bị chỉ trích, điều này là dĩ nhiên, nhất là đối với những người có tính cách nhạy cảm. 

Do đó, bạn hãy trấn an và động viên giáo viên rằng bạn không có ý đổ lỗi cho họ. Đừng đẩy giáo viên vào thế phòng thủ, chỉ càng làm cuộc trò chuyện nên căng thẳng và nặng nề thêm. 

Nếu họ tỏ ra bực bội, bất an, bạn hãy giữ bình tĩnh và lặp đi lặp lại rằng bạn chỉ muốn tìm hiểu cho rõ ràng sự việc mà thôi. Khi giáo viên cảm thấy thoải mái, họ sẽ cho bạn biết tại sao con bạn lại có tâm trạng như thế. 

Ví dụ con bạn cho rằng thầy/cô bỏ lơ nó, không gọi nó trả lời câu hỏi, có thể giáo viên sẽ cho bạn biết lý do: con bạn rất khá, trả lời được, nhưng họ sẽ gọi những học sinh kém hơn, thụ động hơn để khuyến khích và động viên chúng.

Lúc này, bạn và giáo viên sẽ cùng trao đổi hướng xử lý để có cách dạy phù hợp nhất đối với con bạn.

Việc gặp gỡ trực tiếp với giáo viên cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về cá tính của người đó. Nhờ vậy, bạn có thể giải thích với con mình rằng có những thầy/cô rất nghiêm nghị, ít nói cười, hoặc đôi khi cáu gắt, nhưng bản chất họ là người tốt và họ hoàn toàn không có ác cảm cá nhân gì với nó.

Hai bên cũng sẽ giải tỏa được những khúc mắc, cùng hợp tác để tìm hướng ứng xử phù hợp nhất cho đứa trẻ.

Trong trường hợp giáo viên là người “có vấn đề”, cố ý gây rắc rối cho con bạn, cuộc gặp còn có tác dụng “nhắc khéo” người đó rằng hãy thay đổi cách cư xử vì bạn rất quan tâm và đang theo dõi cách họ đối xử với con bạn.

Nhưng, nếu mọi sự cứ vẫn như cũ thì sao? Bạn phải làm gì để cải thiện tình hình học tập và ổn định tâm lý cho con mình?

* Kỳ tới: Ứng xử sao khi con bị thầy cô ‘đì’?


,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học,

‘Đối thoại’ với thầy cô, dễ hay khó?



Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/doi-thoai-voi-thay-co-de-hay-kho-20181129110524714.htm

Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel

Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel,

Đối với giới mộ điệu điện ảnh, Quentin Tarantino là một trong những đạo diễn quái kiệt và xuất sắc nhất đương thời. Các bộ phim của ông luôn được mong đợi và hầu hết đều được đánh giá rất cao như Pulp Fiction, Kill Bill, Inglorious Bastards

Một trong những lý do để đạt được điều đó, đối với Tarantino, ông hi sinh cuộc sống cá nhân để tập trung cho sự nghiệp như ông từng trả lời phỏng vấn trên tạp chí GQ.

Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel - Ảnh 2.

Tarantino và vợ – Ảnh: Frank Lewis/startraksphoto.com

“Khi tôi làm phim, tôi không làm gì khác hết. Tôi chỉ muốn tập trung vào bộ phim thôi. Tôi không muốn có vợ. Tôi không muốn có con. Không gì có thể ở trong cuộc sống của tôi lúc đó”, đạo diễn lừng danh nói.

Tuy nhiên, khi sự nghiệp viên mãn, có lẽ đã đến lúc Tarantino lập gia đình.

Mới đây, thông tin về lễ đính hôn của Quentin Tarantino cùng nữ ca sĩ Daniella Pick đã được công bố trên tờ The Hollywood Reporter. Cả hai đã làm lễ tại quê hương của Daniella Pick.

Hai người từng hẹn hò vào năm 2009, nhưng sau đó chia tay, đến 2016 mới tái hợp.

Trên Instagram, Daniella Pick cũng rất hạnh phúc chia sẻ tin vui này với người hâm mộ.

Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel - Ảnh 3.

Tin vui mà Daniella Pick thông báo trên Instagram

Hiện tại đạo diễn Quentin Tarantino đang làm hậu kì cho tác phẩm điện ảnh mới nhất của ông có tên Once upon a time in Hollywood, kể về vụ giết người gia đình Manson có thật trong lịch sử Hollywood. Bộ phim có sự tham gia của dàn diễn viên rất “chất lượng” như Brad Pitt, Leonardo DiCaprio, Margot Robbie, Al Pacino, Dakota Fanning.

Bộ phim dự kiến phát hành vào mùa hè 2019.

Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel - Ảnh 4.

Tạo hình của Brad Pitt và Leonardo DiCaprio trong Once upon a time in Hollywood

,
Xem Thêm: Giáo dục, Du Lịch, Du Học, Quentin Tarantino kết hôn với người mẫu Israel

Sưu Tầm: https://tuoitre.vn/quentin-tarantino-ket-hon-voi-nguoi-mau-israel-2018113015192533.htm